கார் பராமரிப்பு என்று வரும்போது, சில பணிகளை வேறு ஒருவரிடம் ஒப்படைக்க வேண்டும். உதாரணமாக, பட்டறையில் ஒரு எண்ணெய் மாற்றம் ஒரு புதிய வடிகட்டி மற்றும் ஐந்து லிட்டர் செயற்கை எண்ணெயை வாங்குவதை விட அதிகமாக செலவாகாது. வேண்டாம் நன்றி. நான் ஒரு மெக்கானிக் போல என் கைகளை அழுக்காக்குகிறேன்.
நான் அப்படி இல்லாத ஒரு காலம் இருந்தது. என் பெற்றோர் இருவரும் ஜெனரல் மோட்டார்ஸில் இருந்து ஓய்வு பெற்றவர்கள், நான் பல ஆண்டுகளாக கார்கள் மற்றும் மோட்டார் சைக்கிள்களில் பழுதுபார்த்தேன். எங்கள் வாகனங்கள் ஒரு மெக்கானிக்கால் சர்வீஸ் செய்யப்படுவதில்லை. ஆனால் இன்று நான் என்ன வேலை செய்கிறேன் என்பதை தேர்வு செய்கிறேன்.
பிரேக்குகள் அத்தகைய ஒரு பணி. ஒவ்வொரு கார் அல்லது டிரக் உரிமையாளரும் பிரேக் பேட்கள் மற்றும் ரோட்டர்களை எவ்வாறு மாற்றுவது என்பதைக் கற்றுக்கொள்ள வேண்டும். ஒரு சேவை நிலையத்தில், குறிப்பாக ஒரு கார் டீலர்ஷிப்பில், மார்க்அப்கள் அதிகமாக இருக்கலாம். இருப்பினும், பிரேக் பழுதுபார்ப்பை ஒரு சில மலிவான கருவிகளுடன் பாதிக்கும் குறைவான செலவில் விரைவாகவும் எளிதாகவும் செய்ய முடியும்.
தேவையான கருவிகள்
- சாக்கெட் செட் (மெட்ரிக் அல்லது இம்பீரியல், வாகனத்தைப் பொறுத்து)
- பெட்டி குறடு அல்லது இடுக்கி மூலம் கைப்பிடியைத் திறக்கவும்
- காலிபர் சுருக்க கருவி அல்லது சி-கிளாம்ப்
- நூல் பூட்டு
- எஸ்-ஹூக் அல்லது கேபிள் புல்லர்
- ஜாக் பேஸ்
- வீல் கிளாம்ப்
- புதிய பிரேக் பேட்கள் மற்றும் ரோட்டர்கள்
- அமைதியான டிஸ்க் பிரேக்
- பிரேக் கிளீனர்
சக்கரத்தை அகற்றவும்
பலாவை அகற்றுவதற்கு முன், காரின் உடற்பகுதியிலிருந்து ஒரு குறடு எடுத்து கொட்டைகளை உடைக்கவும். அவற்றை முழுவதுமாக அகற்ற வேண்டாம், ஆனால் காரின் எடை இன்னும் சக்கரத்தில் இருக்கும்போது அவற்றை உடைக்கவும். பின்னர் காரை ஜாக் செய்து, பாதுகாப்பிற்காக அதன் அடியில் ஒரு ஸ்டாண்டை வைக்கவும் – உங்கள் காரின் கீழ் வேலை செய்ய சிறிய கத்தரிக்கோல் லிப்டை ஒருபோதும் நம்ப வேண்டாம். (எப்போதும் எதிர் டயரையும் கழற்றி விடுங்கள்.
முன்/ஓட்டுநர் பிரேக்கைப் பயன்படுத்தும்போது, வாகனம் நகரவோ, தூக்கவோ அல்லது நிறுத்தவோ முடியாதபடி தடுக்க பின்புற/பயணிகள் டயருக்கு எதிராக ஒரு செங்கல் அல்லது மரத்தைத் தள்ளவும்.) ஸ்டீயரிங் வீலை அணைத்த பிறகு, நீங்கள் வேலை செய்யும் திசையில் அதைத் திருப்பவும். நீங்கள் அகற்ற வேண்டிய எந்த திருகுகளுக்கும் இது எளிதான அணுகலை வழங்குகிறது.
பிரேக் காலிபர் பராமரிப்பு
முதலில், காலிபர் போல்ட்களை அகற்றவும். இரண்டு உள் திருகுகள் அநேகமாக தளர்வாக வரும். நான் இதை மஸ்டா 3 இல் காண்பிக்கிறேன், எனவே உங்களுக்கு உதவ ஒரு நல்ல வரைபடம் இங்கே. காலிபர் போல்ட் எண் 4 என்றும் காலிப்பரில் எண் 5 என்றும் குறிக்கப்பட்டுள்ளது. திருகு தளர்த்த நீங்கள் நெகிழ் முள் ஒரு பெட்டி குறடு அல்லது இடுக்கி மூலம் பிடிக்க வேண்டியிருக்கலாம்.
பிரேக் காலிப்பரை ப்ரேக் லைனிலிருந்து அகற்ற வேண்டாம். பிரேக் லைன்கள் சேதமடையாமல் கவனமாக இருங்கள். நான் முன் அதிர்ச்சி வசந்தத்திலிருந்து பிரேக் காலிப்பரை தொங்கவிட விரும்புகிறேன். இதை ஒரு ரிவிட் அல்லது ஒரு குறுகிய கம்பி மூலம் செய்யலாம். என்னிடம் சில ஐ.கே.இ.ஏ எஸ் கொக்கிகள் உள்ளன, அவை முதலில் எனது சமையலறை அலமாரியில் பானைகள் மற்றும் பான்களைத் தொங்கவிடுவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்டன, ஆனால் எனது கேரேஜில் உள்ள எல்லாவற்றிற்கும் அவற்றைப் பயன்படுத்துகிறேன். இவற்றில் ஒன்று காலிப்பரை பாதுகாப்பாக வெளியே தொங்கவிட சரியாக வேலை செய்கிறது.
செருகி பெருகிவரும் அடைப்புக்குறியை அகற்றவும்
அடுத்து, அடைப்புக்குறியை பட்டைகளுக்கு பாதுகாக்கும் இரண்டு பெரிய திருகுகளை தளர்த்தவும். மேலே காட்டப்பட்டுள்ளபடி இரண்டு திருகுகளை தளர்த்த உங்களுக்கு ஒரு ப்ரை பார் அல்லது நீண்ட கையாளப்பட்ட ராட்செட் தேவைப்படும். வழக்கமான ராட்செட்டுடன் ஒப்பிடும்போது கைப்பிடியில் கூடுதல் 6 அங்குலங்கள் பெரிய வித்தியாசத்தை ஏற்படுத்துகின்றன. இருப்பினும், உங்களிடம் ஒன்று இல்லையென்றால், அதை வெளியே இழுத்து கூடுதல் வலிமையை வழங்க ராட்செட் கைப்பிடிக்கு மேல் ஒரு குழாய் துண்டு வைக்கலாம்.
ரோட்டரை மெதுவாக அடிக்கவும்
ரோட்டாரை அகற்றுவதும் கடினமாக இருக்கும். துரு மையத்தை சந்திக்கும் இடத்தில் பசை போல அதனுடன் ஒட்டிக்கொள்கிறது. இடிக்க, ஒரு பெரிய சுத்தியல் மற்றும் ஒரு சிறிய ரம்பம் எடுத்து நகரத்திற்குச் செல்லுங்கள். நான் ஒரு பெரிய பந்து சுத்தியலைப் பயன்படுத்தினேன், ஏனென்றால் நாங்கள் புதிய சுழலிகளை நிறுவினோம், பழைய சுழலிகளை சேதப்படுத்துவதைப் பற்றி நான் கவலைப்படவில்லை. பின்புறம் அல்லது முன்னால் இருந்து கடினமாக தள்ளுங்கள், துரு விழத் தொடங்குவதை நீங்கள் காண்பீர்கள். நீங்கள் நெருக்கமாக இருக்கிறீர்கள் என்பது உங்களுக்குத் தெரியும்.
மையத்திலிருந்து துருவை சுத்தம் செய்ய கம்பி தூரிகையைப் பயன்படுத்தவும், பின்னர் புதிய ரோட்டரை நிறுவவும். புதிய ரோட்டரைப் பொருத்தும் முன் ப்ரேக் கிளீனரால் பிரேக் போட்டு, எண்ணெய் பிசுபிசுப்பான கைகளால் அழுத்தப் பரப்புகளைத் தொடாமல் கவனமாக இருங்கள், பிறகு ஹப் போல்ட்டுகளை இறுக்கவும்
ஒலியை நிறுத்த திண்டை மாற்றவும்
பழைய திண்டை அகற்றி, வழிகாட்டி தட்டு மற்றும் அணியுங்கள் காட்டியின் திசையில் கவனம் செலுத்துங்கள். திண்டு ஒரு வசந்தத்தால் இடத்தில் வைக்கப்பட்டுள்ளது, எனவே அதை அகற்றுவது மிகவும் கடினம் அல்ல. இருப்பினும், நீங்கள் அதை தளர்த்த வேண்டும் என்றால், நீங்கள் ஒரு ஸ்க்ரூடிரைவர் மூலம் விளிம்பைத் தட்டலாம்.
உங்கள் பழைய பிரேக் பேடுகளை பளபளப்பான புதிய பிரேக் பேடுகளால் மாற்றவும்
ஹோல்டர் அடித்தளத்தில் புதிய திண்டை வைக்கும்போது திண்டின் மேற்பரப்பைத் தொடாமல் கவனமாக இருங்கள். இந்த படிக்கு லேடெக்ஸ் கையுறைகளை அணிய விரும்புகிறேன். பிரேக் பட்டைகளை இறுக்குவது கொஞ்சம் தந்திரமானதாக இருக்கும், குறிப்பாக நீங்கள் பிரேக் பேட்களின் விளிம்புகளை மட்டுமே தொட்டால். திண்டு சரியாக அமர்ந்திருப்பதை உறுதிப்படுத்த முடிவை கிளிப்பிற்குள் முழுவதுமாக தள்ளவும். பின்னர் அடுத்த கட்டத்தில் ரோட்டருக்கு ஒரு பரந்த இடைவெளியை உறுதிப்படுத்த அவற்றை சுற்றி அசைக்கவும்.
பேட் மற்றும் அடைப்புக்குறியை மீண்டும் ரோட்டரின் மேல் வைத்து திருகுகளை மீண்டும் செருகவும். திருகு தளர்வதைத் தடுக்க திருகு பூட்டைப் (நீலம் அல்லது சிவப்பு) பயன்படுத்தவும். அடுத்து, அமைதியான பேஸ்ட் ஒரு துண்டு திண்டின் பின்புறத்தில் தடவவும். இது பின்னர் இரைச்சலைக் குறைக்க உதவும். ஸ்டாப் பிளேட் அல்லது ரோட்டர் மேற்பரப்பில் வைக்காமல் கவனமாக இருங்கள். இந்த மேற்பரப்புகளை நீங்கள் சுத்தமாக வைத்திருக்க விரும்புகிறீர்கள், எனவே நீங்கள் உண்மையில் உங்கள் காரை நிறுத்த முடியும்.
காலிபர் பிஸ்டனை வெளியே இழுக்கவும்
உங்களிடம் புதிய, தடிமனான பட்டைகள் இருப்பதால், நீங்கள் பிஸ்டனை கீழே தள்ளாவிட்டால் அவை காலிப்பருக்குள் செல்லாது. (பிரேக் பேட்கள் தேய்ந்து போகும்போது, ஒவ்வொரு முறையும் நீங்கள் பிரேக் பெடலை அழுத்தும்போது போதுமான பிரேக்கிங் சக்தியை வழங்க பிஸ்டன் மேலும் விரிவடைகிறது.) இங்கே காட்டப்பட்டுள்ளதைப் போன்ற ஒரு சிறப்பு கருவி மூலம் இதைச் செய்யலாம். அல்லது நீங்கள் ஒரு எளிய சி-கிளாம்ப் பயன்படுத்தலாம். இருப்பினும், பிஸ்டனை சேதப்படுத்துவதைத் தவிர்க்க எப்போதும் பிஸ்டனுக்கு மேல் பழைய பிரேக் ஷூவைப் பயன்படுத்தவும். இது அதிக சக்தியை எடுக்காது, ஆனால் மெதுவாக பின்னால் இழுக்கிறது.
இந்த செயல்முறை முன் பிரேக்குகளுக்கு நன்றாக வேலை செய்கிறது. இருப்பினும், பின்புற பிரேக்குகளை மாற்றும்போது, அவசரகால பிரேக் காரணமாக, பிரேக் காலிப்பரை சுருக்க வேறு சிறப்பு கருவி தேவைப்படலாம். இதை வேறொரு கட்டுரையில் விளக்கினோம். சில வாகனங்களுக்கு ஒரு சிறப்பு கருவி தேவைப்பட்டாலும், மின்னணு அவசர பிரேக்கிங் பொருத்தப்பட்ட மஸ்டாஸ் போன்ற மற்றவர்களுக்கு பற்றவைப்பு பொத்தான், எரிவாயு மிதி மற்றும் பிரேக் சுவிட்ச் உள்ளிட்ட சிக்கலான தொடர் படிகள் தேவைப்படுகின்றன. “அப்-அப்-டவுன்-லெப்ட்-ரைட்-ரைட்-பிஏ” போல கிட்டத்தட்ட மறக்கமுடியாதது அல்ல, எனவே ஒவ்வொரு முறையும் நான் பிரேக்குகளில் வேலை செய்யும் போது என்னுடையதைத் தேட வேண்டும். உங்கள் கணினி ஒரு கருவி அல்லது மேஜிக் பட்டன் கலவையைப் பயன்படுத்துகிறதா என்பதைக் கண்டறியவும்.